KỸ NĂNG BÁN HÀNG QUA ĐIỆN THOẠI

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại, cho dù bạn đang bán cái gì , kinh doanh như thế nào thì bài viết này cũng rất có ích cho những ai yêu thích bán hàng.

Sau đây là quy trình và cụ thể chi tiết , mời các bạn tham khảo.

Trả lời

Gọi điện thoại

 

1.Nhấc máy trong vòng 3 hồi chuông.

Chào xưng tên công ty/phòng tên của mình

2.   Hỏi tên người gọi sử dung tên người gọi trong suốt cuộc điện thoại.

3.  Ghi lại những ý chính của cuộc gọi/ghi lại lời nhắn cho đồng nghiệp.

4.   Xác nhận lại thông tin.

5.   Trả lời chính xác/chuyển cuộc gọi(nếu cần).

6.   Thống nhất giữa người gọi người nhận.

7.   Kết thúc cuộc gọi

 

1.Chuẩn bị:

- Tóm tắt nội dung cần trao đổi (5W1H-Who, What, When, Where, Why, How)

- Cân nhắc thời gian để gọi điện thoại.

- Chuẩn bị giấy, bút

2. Gọi điện xác nhận tên của người nhận.

3. Xưng tên mình tên công ty chào.

4. Yêu cầu được chuyển máy (nếu cần).

5. Có tại VP: trao đổi thông tin

    Không tại VP: yêu cầu ghi lại lời  

    nhắn.

6. Yêu cầu nhắc lại nội dung lời nhắn.

7. Chào úp điện thoại nhẹ nhàng.

 

Hãy để lại Lời nhắn            Ngày:………………..

  Thời gian:………………..

Gửi tới: anh/chị….…………………………………………………

Phòng-Ban:…………………………………………………………..

Người gọi:.……………………………………………………………

Công ty :..…………………………………………………………….

Tel: ………………………..Mobile………………………………….

Khi anh/chị ra ngoài

 

 

 

 

Nội dung:…………………………………………………………….

…………………………………………………………………………

Chữ ký

………………………

 

F

Gọi anh/chị

F

Sẽ gọi lại

F

Yêu cầu gọi lại

F

Yêu cầu hẹn gặp

 

  • Nếu thông tin bạn nắm bắt chưa rõ, hãy hỏi lại
  • Xác nhận nội dung lời nhắn
  • Nói tên của bạn cho người gọi được biết
  • Ký tờ ghi lại lời nhắn
  • Đảm bảo tờ ghi lại lời nhắn đó sẽ đến được tay của người liên quan và không bị chậm trễ.
  • Hãy giữ bình tĩnh – đừng nghĩ rằng họ đang xúc phạm đến bản thân bạn.
  • Chú ý nghe những gì người gọi nói.
  • Ghi lại những ý chính người gọi đề cập tới.
  • Bày tỏ sự cảm thông và xin lỗi phù hợp.
  • Hãy hỏi và ghi lại tên, số điện thoại của người gọi.
  • Cùng với người gọi tìm ra giải pháp cho vấn đề người gọi đề cập đến.
  • Nếu người gọi không đưa ra giải pháp, hãy chủ động đưa ra giải pháp phù hợp.
  • Thống nhất với người gọi về giải pháp đó.
  • Nếu vấn đề không được giải quyết ngay lúc đó, hãy đề nghị gọi lại cho người gọi – giữ lời hứa.
  • Báo cáo lại trường hợp khách hàng khiếu nại tới trưởng phòng/ban lãnh đạo.
  • Ăn/ uống khi nghe điện thoại
  • Sử dụng những từ kỹ thuật
  • Vừa nghe điện thoại vừa trao đổi với người khác
  • Để ống nghe điện thoại cố định lên vai
  • Lấy tay che ống nghe để nói chuyện với đồng nghiệp.
  • Tỏ ra thô thiển và nói quá to
  • Nói quá nhanh
  • Giọng nói khàn khàn & đều đều
  • Hứa, nhưng bạn biết chắc rằng sẽ không giữ được lời hứa này
  • Tranh luận
  • Nói nhỏ với đồng nghiệp
  • Chuẩn bị sẵn sàng tập ghi lại lời nhắn và quyển sổ ghi lại các số máy lẻ trong công ty bên cạnh điện thoại.
  • Nói chuyện rõ ràng và trực tiếp vào ống nghe.
  • Nói chuyện lịch sự và thân thiện bạn sẽ ‘nghe’ thấy một nụ cười.
  • Hãy là một nhân viên hữu ích và chu đáo.
  • Sử dụng tốc độ lời nói phù hợp.
  • Sử dụng tên người gọi.
  • Chú ý nghe.
  • Hãy để người gọi biết rằng bạn vẫn đang nghe bằng việc nhắc lại những từ như ‘Vâng’, ‘Đúng’, ‘Tôi ghi nhận lại và sẽ trả lời sau’…
  • Khi bạn cần phải trao đổi với đồng nghiệp hãy bấm vào nút ‘hold’ của máy điện thoại.
  • Hãy nói rõ để người gọi được biết bạn sẽ làm gì trong lúc người gọi phải đợi.

Hi vọng những chia sẻ ít kinh nghiệm sẽ làm các bạn tự tin hơn với nghề bán hàng qua điện thoại , chúc các bạn thành công.