VẬN HÀNH XE TẢI HOWO / LÁI XE HOWO MỘT SỐ LƯU Ý.

Xin chào các bạn bài viết này sẽ nói đến các vấn đề liên quan đến việc vận hành xe an toàn như phanh , dây an toàn và một số lưu ý khi vận hành xe , chúc các bạn lái xe an toàn.

Hệ thống phanh có bốn thiết bị phanh: Phanh chân (Phanh chân), Phanh phụ (Phanh khí xả động cơ,phanh xupap xả hoặc lắp cả hai), phanh khẩn cấp và phanh tay (Phanh tay) và phanh rơ-moóc (đối với xe tải kéo rơ-mooc).

 

1. Phanh chân

Phanh khí nén mạch kép, điều khiển bàn đạp, áp suất làm việc và áp suất cắt của van điều chỉnh áp suất là 0,85 MPa (8,5Bar). Vòng thứ nhất tác động đến các bánh xe của cầu dẫn động sau hoặc cầu dẫn động sau kép; và vòng thứ hai tác động đến bánh xe của trục trước. Khi áp suất hơi của một xy lanh khí  trong hai vòng thấp hơn 0,55Mpa, đèn báo áp suất sẽ sáng và vui lòng dừng xe ngay và xác định nguyên nhân rò rỉ áp suất.

 

Nhấn phanh hết cỡ liên tục trong thời gian ngắn, diều này có thể làm cho áp suất thấp hơn 0,55 MPa (5,5 Bar).

 

Kiểm tra rò rỉ áp suất: Dừng động cơ và kéo cần điều khiển của phanh tay lên, áp suất sẽ giảm 0,05Mpa trong tối đa 2 giờ hoặc giảm 0,01Mpa trong ba mươi phút.

1. Bàn đạp phanh 2. Nút phanh khí xả 3. Van chính phanh 4. Thành trước cabin

. Phanh phụ  hay thường goijlaf đóng mở cup bô

2.1 Phanh khí xả:

Khi sử dụng phanh phụ, nhấn nút phanh khí xả 2 và dừng động cơ, sau đó xe có thể sử dụng năng lượng của động cơ để vận hành phanh phụ.

 

Phanh khí xả phải được sử dụng khi lái trên đường xuống dốc dài; và nó có thể được sử dụng trên đường tuyết và bùn lầy để giảm nguy cơ trượt; khi lái trên đường gồ ghề, cũng có thể sử dụng phanh khí xả để giảm tốc trước tiên.

 

Sử dụng phanh khí xả, nó có thể giảm được thời gian sử dụng phanh chính và giảm mài mòn và nhiệt giữa bánh xe và phanh bánh xe, kéo dài tuổi thọ của bánh xe, giảm tiêu thụ nhiên liệu và tăng mức độ an toàn lái.

 Xy lanh 1 phanh

Lưu ý: Khi hộp số ở số trung gian, phanh phụ không hoạt động.

Khi hộp số ở số thấp, hiệu quả của phanh phụ cao hơn.

2.2 Phanh EVB:

EVB là phanh xupap xả. Đường ống cao áp diesel trang bị thiết bị phanh xupap xả giúp giảm tốc độ và điều khiển xe. Nó có thể tăng đáng kể hiệu suất phanh khi hoạt động đồng thời với phanh khí xả và tăng mức độ an toàn lái.

Phanh khí xả tăng nạp và tiêu thụ công suất khí xả nhờ giữ van xả mở, rò rỉ khí nén hỗn hợp trong xy lanh khí trong chu kỳ nén và bằng áp suất ngược bởi phanh khí xả để tăng lực phanh. Để không có sự tuần hoàn năng lượng về piston trong quá trình của chu kỳ giãn. Nhờ chức năng liên tục của động cơ, chuyển động tiến của xe được hãm lại. Trong khi đó tốc độ cũng được giảm.

 

Động cơ sử dụng van phanh khí xả (DC24V, 0,78A) cho mỗi xy lanhvà được nắp bên dưới nắp van.

 

2.3 Vận hành EVB:

Khi phanh khí xả mở, nhả ly hợp và bàn đạp ga, nhấn công tắc phanh khí xả, khi đó phanh khí xả và phanh xupap xả sẽ hoạt động đồng thời. Phanh khí xả Jacobs sẽ tự động dừng khi bạn nhấn bàn đạp ly hợp hoặc bàn đạp ga. Phanh khí xả cũng sẽ tự dừng khi tốc độ chạy của động cơ dưới 1000 vòng/phút. Ngoài ra, khi ở dưới tốc độ động cơ điều chỉnh, đưa hộp số vào số thấp nhất để có đạt được hiệu quả bộ giảm tốc tối đa.  

Lưu ý: 1. EVB là một loại thiết bị giảm tốc xe thay cho thiết bị phanh.  Phanh chân là cách duy nhất để dừng xe hoàn toàn, tức là phanh.

2.Đảm bảo động cơ đạt đủ nhiệt độ vận hành trước khi khởi động phanh khí xả.

3. Khi phanh khí xả được sử dụng, không được chuyển số mà không nhả ly hợp.

 

Khi lái xe trên đường ướt và trơn mà không có rơ-moóc hoặc rơ-moóc rỗng, không được sử dụng thiết bị EVB, đặc biệt đối với xe có cầu dẫn động đơn.

Phanh khẩn cấp và phanh tay

Phanh tay có thể sử dụng như phanh khẩn cấp và phanh tay, nó hoạt động nhờ xy lanh phanh lò xo tích năng của cầu dẫn động sau. Và phanh tay hoạt động nhờ điều khiển cần van phanh tay.

Khi hệ thống phanh có bất kỳ lỗi nào, phanh khẩn cấp tự động bắt đầu

đẩy lò xo tích năng.

1 : cần van phanh tay    2 : cần van phanh mooc 

Khi áp suất của hệ thống phanh cao hơn 0,55 Mpa (5,5 Bar)

và đèn tín hiệu của phanh tay tắt, có thể tháo phanh lò xo hoàn toàn.

 

Sử dụng phanh tay: Kéo cần. Đồng thời, đèn tín hiệu trên bảng táp lô sáng.

 

Nhả: Nâng cần, cần sẽ trở về vị trí xả tự động sau khi nhả nó. (Tham khảo hình) Đồng thời đèn tín hiệu trên bảng táp lô tắt.

19 1. Phanh tay phải được kéo khi xe dừng.                                    

2. Trước khi khởi động động cơ, đặt cần van phanh tay vào vị trí phanh; nếu không, áp suất của hệ thống phanh sẽ được tăng và toàn bộ phanh tay sẽ bị phá hủy.

Phanh tay rơ-moóc

Phanh tay rơ-moóc hot động trên rơ-moóc hoc bán rơ-moóc được tách bit vi h thng phanh ca xe ti kéo rơ-mooc.

Khi nh cn van phanh tay ca rơ-moóc, cn ny tr li v trí ban đầu (V trí ban đầu như hình trên).

Cảnh báo sử dụng phanh

  1. Nới lỏng xy lanh phanh lò xo

Khi ống nối của xy lanh phanh lò xo tự phanh do rò rỉ, hãy nới lỏng bulông của xy lanh tới vị trí nhả và phanh được nhả.

Lưu ý1.  Trước khi nhả xy lanh phanh lò xo, chuyển về số 1 và kiểm tra xem phanh chân (phanh chân) có bình thường hay không.

2. Khi nới lỏng xy lanh phanh lò xo trên đường lên dốc/xuống dốc, vui lòng chèn bánh xe để ngăn trượt xe.

  1. Sử dụng giắc nối bơm

Do sử dụng bộ sấy khí hỗn hợp, kết hợp van điều chỉnh và bộ sấy khí với nhau, lắp giắc nối vào bộ sấy. Siết chặt ống sạc vào giắc nối sạc và tự bơm bánh xe và bơm bánh xe từ nguồn khí bên ngoài.

  1. Bảo trì  dây phanh

Khi hàn, cắt và khoan gần ống phanh đàn hồi, cần tuân thủ các quy định sau đây:

a) Xả khí trong đường ống;

b) Che ống để tránh bị hư do tia lửa, lửa và hoa lửa;

c) Nhiệt độ cho phép mà không có bất kỳ ống  áp suất là 130°C, thời gian là một giờ.

Cảnh báo:Ắc quy và các bộ phận điện khác kết nối với thiết bị điện tử (điều khiển chính, dẫn động, bảng táp lô và ECU, v.v.) cần được ngắt hoặc rút ra!

Vị trí ngồi của tài xế

 

Vị trí ngồi đúng của tài xế là rất quan trọng đối với sự an toàn và lái xe thoải mái.

Để đảm bảo an toàn cho tài xế và giảm hỏng hóc do tai nạn, khuyến nghị áp dụng chương trình điều chỉnh sau:

  1. Điều chỉnh vô lăng: Khoảng cách giữa vô lăng và ngực dưới 25 cm (Tham khảo hình trên);
  2. Điều chỉnh ghế tài xế về phía trước và phía sau để giúp tài xế nhấn bàn đạp ga, phanh và ly hợp tối đa trong trường hợp hơi cúi chân.           
  3. Điều chỉnh tựa đầu: Mép trên của tựa đầu bằng với trên đầu (Tham khảo hình).
  4. Lưng ghế ở vị trí thẳng đứng và lưng phải hoàn toàn vừa vặn với lưng ghế.
  5. Đeo dây đai an toàn đúng cách (Tham khảo hướng dẫn sử dụng dây đai an toàn).
  6. Đặt chân vào chỗ để chân và đảm bảo xe nằm trong khả năng điều khiển của tài xế.
  7. Điều chỉnh ghế tài xế thủ công.

Vị trí ngồi của hành khách trước:

Khoảng cách giữa bảng táp lô và hành khách trước không dưới 25 cm.

 

Để đảm bảo an toàn cho bạn và giảm thiệt hại khi xảy ra tai nạn, khuyến nghị áp dụng chương trình điều chỉnh sau đối với hành khách trước:

  1. Ghế hành khách trước cần được di chuyển về phía sau tới mức tối đa có thể.
  2. Lưng ghế ở vị trí thẳng đứng và lưng phải hoàn toàn vừa vặn với lưng ghế.
  3. Điều chỉnh tựa đầu: Mép trên của tựa đầu bằng với trên đầu.
  4. Chân của hành khách trước cần được đặt vào chỗ để chân ở phía trước ghế.
  5. Đeo dây đai an toàn đúng cách.
  6. Điều chỉnh ghế hành khách thủ công.

Hướng dẫn sử dụng báo động dây đai an toàn

 

3.1 Vặn chìa khóa về vị trí lái, nếu dây đai an toàn được gài, đèn tìn hiệu khóa dây đai an toàn trên bảng táp lô không nhấp nháy; nếu không, đèn tín hiệu sẽ sáng mà không có báo động của âm báo.

 

3.2 Sau khi khởi động động cơ, nếu dây đai chưa được gài, đèn tín hiệu khóa dây đai an toàn sáng và âm báo báo động ở tần số thấp và dừng sau 6 giây; sau khi gài dây đai an toàn đúng cách, đèn tắt và âm báo dừng báo động đồng thời.

 

3.3 Nếu cởi dây đai an toàn khi động cơ đang hoạt động, đèn tín hiệu sẽ sáng và âm báo báo động với tần số thấp khoảng 6 giây.

Lưu ý:

Vui lòng đeo dây đai an toàn đúng cách trước mỗi lần lái xe! Kiểm tra hiệu suất và các chức năng của dây đai an toàn hàng ngày.

— Toàn bộ nhân viên và má bàn đạp không được ảnh hưởng đến vận hành và chuyển động của bàn đạp.

— Đảm bảo bàn đạp ga, phanh và ly hợp có thể nhấn được tới tối đa mà không bị cản trở tại bất kỳ thời điểm nào.

— Đảm bảo bàn đạp trở lại vị trí mà không bị cản trở.

— Má bàn đạp không ảnh hưởng đến khoảng chạy của bàn đạp và được cố định trong chỗ để chân.

— Khi vòng phanh gặp lỗi, bàn đạp phanh cần khoảng chạy dài hơn để dừng xe.

— Đi giầy thích hợp.

— Giầy phải giúp cho bàn chân đỡ tốt để có cảm giác bàn đạp tốt.

 Cảnh báo

1. Nếu bàn đạp không thể vận hành trơn tru, nó có thể dẫn đến những điều kiện lái nguy hiểm.

2. Không đặt bất kỳ thứ gì vào chỗ để chân của tài xế. Nhân viên có thể trượt vào khoảng chạy của bàn đạp để cản trở các hoạt động của bàn đạp và dẫn tới không phanh được, vận hành ly hợp hoặc bàn đạp ga trong khi lái hoặc phanh đột ngột.

Má bàn đạp phía tài xế:

 

—Má bàn đạp phải được cố định trong chỗ để chân mà không ảnh hưởng đến chuyển động của bàn đạp.

 

—Đảm bảo má bàn đạp cố định và không ảnh hưởng đến chuyển động của bàn đạp khi lái. Và chú ý tới cảnh báo.

 

—Má bàn đạp không được vào khoảng chạy của bàn đạp hoặc trượt. Bộ phận cố định của má bàn đạp phải được cố định trong chỗ để chân

Cảnh báo:

1. Nếu bàn đạp không thể vận hành trơn tru, nó có thể dẫn đến những điều kiện lái nguy hiểm.

2. Đảm bảo má bàn đạp cố định.

3. Không đặt bất kỳ má bàn đạp nào khác lên bàn đạp cố định bởi vì nó thể làm giảm khoảng chạy của bàn đạp và ảnh hưởng đến chuyển động của bàn đạp.-Nguy hiểm!

Ngăn chứađồ

 

1. Chỉ các vật dụng mềm hoặc đồ dùng cá nhân có thể cất được vào hộp đựng đồ.

 

2. Cất vật không chặt có thể gây hỏng nghiêm trọng.

 

3. Toàn bộ đồ đạc phải được cất vàohộp đựng đồ và để cố định.

 

4. Khi lái đột ngột hoặc xảy ra tai nạn, vật ứng và nặng văng ra có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng nếu cất vật không chặt.